10 Nữ Diễn Viên Huyền Thoại

1. Sao chổi Garbo

Sinh ra ở Stockholm vào năm 1905, Greta Garbo bắt đầu sự nghiệp của mình ở Berlin trước khi vai diễn trong The Joyless Street (1925) mở cánh cửa cho bà đến với Hollywood. Ký hợp đồng với MGM, bà có một sự nghiệp rực rỡ, cạnh tranh với một nữ minh tinh khác đến từ châu Âu là Marlene Dietrich (Paramount). Bà đã duy trì hình ảnh một người phụ nữ khó tiếp cận, bí ẩn cả trên màn ảnh lẫn ngoài màn ảnh, thăng hoa với ánh sáng do William H. Daniels tạo ra cho riêng bà. Ngay trên đỉnh cao danh vọng, “Nữ thần” rút lui khỏi vùng ánh sáng ở tuổi 36.

2. “Nhan sắc của Ava Gardner ” (ALAIN SOUCHON)

Được một người tìm kiếm tài năng của MGM phát hiện trên một tấm ảnh, Ava Gardner là hóa thân của hình tượng phụ nữ quyến rũ chết người trong thể loại phim đen (The Killers, Robert Siodmak, 1946). Bà thường được đóng khung trong những vai phụ nữ mơ mộng, thậm chí thoáng qua, tuy nhiên một số đạo diễn đã cho phép cô bộc lộ tài năng diễn xuất, như Joseph L. Mankiewicz, người đã mang cho bà vai khó quên, Maria Vargas trong The Barefoot Contessa 1954.

3. Thiên thần xanh

Lola-Lola trong The Blue Angel (1930) đánh dấu bước gia nhập điện ảnh của Marlene Dietrich. Nhà làm phim Von Sternberg đã bỏ rơi ngôi sao thời đó là Emil Jannings và tập trung vào một bộ phim lồng trong phim về sự sáng tạo ra một ngôi sao. Hollywood đã trải thảm đỏ chào đón bà, và tiếp theo là sự hợp tác gồm 5 bộ phim giữa nữ diễn viên và người đỡ đầu đã tạo ra bà, người đã ca ngợi nàng thơ của mình đồng thời nhào nặn ra hình tượng một người phụ nữ ưa phiêu lưu và quyến rũ.

4. “Đôi mắt súng lục”

Nếu như ánh mắt xanh màu thép mang lại cho bà biệt danh “The Look”, Lauren Bacall cũng sở hữu một giọng hát đặc biệt – trầm, khàn và một thân hình rong rỏng cao và gần như khiêu khích – biến bà thành một  hình mẫu của một người phụ nữ quyến rũ chết người. Sau khi tham gia To Have and Have Not – 1944, bà cùng với Bogart đã tạo thành một cặp đôi huyền thoại. Là một phụ nữ dấn thân (vì tự do ngôn luận, chống lại việc xua đuổi những người cộng sản), bà đã biết cách gây ấn tượng với vẻ hiện đại của mình, giống như các thần tượng của bà – Katharine Hepburn và Bette Davis.

5. Chưa bao giờ có người phụ nữ như thế này

Vốn được đào tạo để trở thành một vũ công, Rita Hayworth tạo nên sự khác biệt với vũ đạo của mình, đặc biệt là với Fred Astaire. Bà là một trong những ngôi sao đầu tiên được các hãng phim “tạo ra”, nhào nặn kể cả về hình thức, để bà luôn là hiện thân của người phụ nữ quyến rũ làm phát điên kể cả những người có đức hạnh nhất (Gilda, Charles Vidor, 1946).  Cô ấy sẽ được Orson Welles làm cho bất hủ với vai diễn Elsa Bannister “thất thường” trong The Lady from Shanghai (1947).

6. Khúc hát của thiên nga

Là người mẫu từ năm 1944, Marilyn Monroe bẽn lẽn bắt đầu sự nghiệp điện ảnh với những vai phụ. Sự chăm chỉ và quyết tâm của cô ấy đã giúp cô ấy tỏa ra ánh hào quang của một biểu tượng, người đã phải rũ bỏ hình ảnh cô gái trong sáng ngây thơ mà các hãng phim đã dày công tạo ra. Monroe sẽ thể hiện tài năng của mình dưới sự chỉ đạo của Howard Hawks trong Gentlemen Prefer Blondes, bên cạnh Tony Curtis trong Some Like It Hot (Billy Wilder, 1959) hay qua nhân vật tâm thần trong Don’t Bother to Knock (Roy Baker, 1952).  Cô ấy là nhân vật cuối cùng của hệ thống ngôi sao Hollywood.

7. Vẻ hiện đại của Katharine Hepburn

Là người đấu tranh cho nữ quyền quyết liệt, Katharine Hepburn, con gái của một phụ nữ đấu tranh cho quyền bầu cử của phụ nữ, đã thành danh ở Hollywood nhờ vẻ ngoài tươi tắn và trẻ trung với vẻ đẹp mảnh mai nhưng góc cạnh, giọng mũi cao vút cùng thái độ mạnh mẽ và quyết, thoát khỏi mọi sự bảo trợ của các “con lợn tư bản”. Chống lại sự chuyên chế của những vai nữ quyến rũ chết người, Hepburn không ngần ngại cắt tóc và hóa trang thành đàn ông trong Sylvia Scarlett (1935) của George Cukor, mang đến cho nhân vật của bà vẻ đẹp lưỡng tính cho đến phút cuối cùng. thời điểm đó vẫn còn độc lạ trên màn hình.

8. Tiểu thuyết của Joan Crawford

Trong suốt gần 40 năm, Joan Crawford đã trải qua nhiều thời kỳ trong điện ảnh, từ những vai diễn đầu tiên trong Crazy Years cho đến những vai phụ nữ trẻ đầy tham vọng và chớm nở trong những năm 1930. Vai diễn một người phụ nữ đầy tham vọng đoạt giải Oscar trong Mildred Pierce, bộ phim tâm lý tình cảm của Michael Curtiz (1945) và là cơ hội để cô trở lại màn ảnh. Sau đó, Joan Crawford tiếp tục nhận những vai kinh dị hơn, đến mức về cuối sự nghiệp cô còn đóng nhiều phim kinh dị.

9. Ingrid Bergman – Sự khác biệt

Nhờ sự nghiệp bắt đầu từ khi còn trẻ ở Thụy Điển, Ingrid Bergman đã hoàn toàn chinh phục Hollywood vào năm 1943 với vai diễn trong Casablanca của Michael Curtiz. Cô đã sử dụng vẻ đẹp tự nhiên của mình trong nhiều bộ phim, diễn xuất dưới sự chỉ đạo của những đạo diễn nổi tiếng nhất (Gaslight của George Cukor, 1943; Notorious của Alfred Hitchcock, 1946). Xen kẽ giữa những vai dâm đãng và dịu dàng hơn, Bergman là nữ diễn viên dành được nhiều giải thưởng, đứng thứ hai chỉ sau Katharine Hepburn.

10. “Bette Davis Eyes” (Kim Carnes)

Không phù hợp với những tiêu chuẩn sắc đẹp của hệ thống ngôi sao, Bette Davis vấp phải sự từ chối từ một Hollywood vốn không ưa phụ nữ.  Bà ấy đã sử dụng trở ngại đó như sức mạnh của mình. Bà nổi bật với những vai diễn đặc biệt và đã có một sự nghiệp phi thường kéo dài gần 60 năm. Trong phim, bà đóng vai những nhân vật mắc chứng cuồng loạn, như trong All About Eve (1950) của Mankiewicz. Với cá tính mạnh mẽ, bà không ngần ngại đứng ra phản đối hãng Warner vì không hài lòng với những vai diễn bị chỉ trích.