Tại sao thầy Bạch lại khóc…

Tại sao thầy Bạch lại khóc…

Tại sao thầy Bạch lại khóc khi Jane qua đời?

Bryan Cranston đã nói để diễn được cảnh phim “sướt mướt” đó, khi nhìn thấy Jane bị như vậy, ông đã liên tưởng đến con gái mình. Điều đó là phương pháp diễn xuất mà ông đã áp dụng vào màn trình diễn trong phim.

Nhưng điều ta muốn bàn luận ở đây là, thầy Bạch có thể cảm thấy yếu đuối trước sự ra đi của Jane không? Mối quan hệ giữa thầy Bạch và Jesse Hồng Nhân đôi khi thân thiết như cha con. Nhưng thầy không có mối liên hệ tương tự này với Jane, người mà ông mới chỉ gặp và đã có khởi đầu không mấy thuận lợi. Việc chứng kiến một người chẳng mấy thân thiết này qua đời chắc hẳn đã lay động trái tim?

Tính cách con người không phải là một thể thống nhất mà là sự pha trộn và tổng hợp của nhiều bản thể khác nhau, những bản thể đó còn đối nghịch với nhau. Khoảnh khắc này, khi thầy Bạch quyết định không cứu một người đang “nghẻo” dần, đó là lúc bản thể Heisenberg đã chiến thắng bản thể Walter White và chiếm quyền kiểm soát trong ông. Trước đó, thầy đã cho bốn người khác đăng xuất, hai người trong số đó là để tự vệ và hai người khác là vì bảo vệ Jesse. Nhưng ở trường hợp của Jane, thầy đã đưa ra lựa chọn dựa trên lợi ích cá nhân.

Chúng ta có thể thấy sự nhân tính (bản thể Walter White) trong con người thầy đã mất ở đây. Không có sự khác biệt đáng kể giữa việc g*ết người và việc để một người đang nghẻo dần khi bạn có khả năng cứu họ. Thầy Bạch bỏ mặc Jane không phải vì cô là mối đe dọa trực tiếp đến thầy, mà thầy loại bỏ cô giống như loại bỏ người đang gián tiếp cản đường mình.

Nếu Jane còn sống, có lẽ cô ấy và Jesse đã có thể rời thị trấn, và đến New Zealand để làm bất cứ điều gì họ muốn với phần đời còn lại. Thầy Bạch không biết về kế hoạch cụ thể của họ. Những gì thầy biết là cô ấy đang lôi kéo Jesse xa dần với thầy, lấy đi quyền kiểm soát của thầy đối với Jesse, và cô ấy đã lên tiếng bảo vệ Jesse theo cách mà thầy chưa sẵn sàng cho phép ai khác làm việc đó.

Phần con người nhân hậu trong thầy muốn giúp đỡ nhưng Heisenberg không cho phép. Heisenberg là nhân cách giống như Napoleon vậy: “đừng bao giờ can thiệp vào kẻ thù của bạn khi họ đang tự hủy hoại bản thân”. Chút ít nhân tính còn sót lại trong thầy Bạch, nó mỏng manh và yếu đuối đã không thể chiến thắng nhân cách Heisenberg vào lúc đó – nó bỏ mặc cho Jane sặc sụa rồi “đăng xuất”.

Vậy có thể thầy khóc vì thầy cũng có một cô con gái? Thực tế, thầy đã dùng lý do đi mua tã cho con để đến nhà Jesse. Hoặc có thể thầy khóc vì chút nhân tính đã xuất hiện sau đó, trong khoảnh khắc Jane bị như vậy khi mà có thể dễ dàng cứu cô, đã đủ khiến thầy xúc động mạnh.

Thật thú vị khi ở mùa 1, chúng ta thấy thầy Bạch cố gắng là chính mình và điều đó khiến thầy trở nên yếu đuối và đáng thương. Nhưng khi bộ phim tiến triển dần, và thầy bắt đầu hóa thân thành Heisenberg. Cái tôi cao ngút này không chỉ tự lập ra một cuộc sống riêng, mà nó đã thực sự điều khiển cuộc đời của thầy. Và càng lúc thầy càng chìm sâu vào bóng tối, vì phần tối tăm này trong thầy giúp thầy càng trở nên mạnh mẽ hơn. Ban đầu, thầy là người đàn ông yếu đuối cố giả vờ là Heisenberg. Đến cuối series, Heisenberg là tất cả những gì thầy có, và lúc đó thầy chỉ đang cố giả vờ là Walter White.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được ẩn