7 facts về ma cà rồng

7 facts về ma cà rồng

1. Có thể ‘Dracula’ được dựa trên một cơn ác mộng.

Truyền thuyết kể rằng, Stoker đã mơ thấy “một vị vua ma cà rồng từ mộ phần bật dậy”, sau một bữa ăn có món cua bị hỏng.

2. Ma cà rồng và Frankenstein có chung một lịch sử ra đời.

Một cuộc thi kể chuyện ma do Lord Byron đề xuất đã dẫn đến sự ra đời của ‘Frankenstein’ của Mary Shelley và câu chuyện ma cà rồng đầu tiên bằng tiếng Anh, ‘The Vampyre’.

Những sự kiện này xảy ra vào năm 1816, khi nhà thơ Lord Byron, nhà văn Mary Shelley, chồng cô là nhà thơ Percy Shelley, và nhà văn John Polidori cùng ở trong một ngôi biệt thự ở Thụy Sĩ. Do thời tiết xấu, họ quyết định tổ chức một cuộc thi kể chuyện ma để giải trí. Mary Shelley đã nảy ra ý tưởng cho tiểu thuyết Frankenstein, một câu chuyện về một nhà khoa học tạo ra một sinh vật kinh khủng từ các bộ phận của người chết. John Polidori đã viết The Vampyre, một câu chuyện về một quý tộc Anh bí ẩn có khả năng hút máu người khác. Cả hai tác phẩm đều được coi là những tác phẩm tiên phong trong thể loại kinh dị và giả tưởng.

3. Stoker có thể đã bị ảnh hưởng bởi “một tên trùm khủng khiếp.”

Stoker là người quản lý của Henry Irving, một diễn viên Shakespeare nổi tiếng (một diễn viên có tài năng trong việc thể hiện các nhân vật của Shakespeare). Irving có danh tiếng là quyến rũ, đẹp trai và là một “ma cà rồng tâm lý”.

Bram Stoker là tác giả của tiểu thuyết Dracula. Ông đã làm việc với Henry Irving tại Nhà hát Lyceum ở London trong hơn 20 năm. Một số người cho rằng Irving là nguồn cảm hứng cho nhân vật Dracula, một quý tộc Transylvania có khả năng biến đổi hình dạng và hút máu người. Irving được biết đến là một diễn viên tài năng nhưng cũng rất độc đoán và khó tính. Stoker đã hy sinh nhiều thời gian và sức lực để phục vụ Irving, và có thể đã bị ảnh hưởng bởi sự thống trị của ông.

4. Hoàng tử Romania Vlad “The Impaler” có thể là người ảnh hưởng đến tác giả.

Một vị Hoàng tử nổi tiếng vì có khả năng xuyên thủng kẻ thù của mình. Biệt danh của ông, Dracula, có nghĩa là “quỷ” trong tiếng Wallachia.

Vlad III là một hoàng tử của Wallachia, một vùng đất ở Romania ngày nay. Ông đã cai trị vào thế kỷ 15 và đã chống lại sự xâm lược của Đế quốc Ottoman. Ông được biết đến với biệt danh Vlad Țepeș (Vlad the Impaler) vì phương pháp tra tấn và hành quyết kinh khủng của ông. Ông cũng được gọi là Dracula, một từ có nguồn gốc từ cha ông, Vlad Dracul, người là thành viên của Hội Long Rồng. Một số người cho rằng Vlad III là nguồn cảm hứng cho nhân vật Dracula của Bram Stoker.

5. Dracula’ được viết sau “vụ giết người Jack the Ripper.”

Các vụ giết người hàng loạt đã gây ra sự chú ý mạnh mẽ, trên các tiêu đề báo chí ở London vào năm 1888, chỉ hai năm trước khi Stoker bắt đầu viết ‘Dracula’.

Những vụ án mạng kinh hoàng do kẻ giết người hàng loạt có biệt danh là Jack the Ripper gây ra. Kẻ này đã sát hại ít nhất năm phụ nữ ở khu vực Whitechapel của London vào cuối năm 1888. Danh tính của kẻ này vẫn là một bí ẩn cho đến ngày nay. Một số người cho rằng những vụ án mạng này đã tạo ra một bầu không khí u ám và đáng sợ cho tiểu thuyết Dracula của Bram Stoker, mặc dù ông không đề cập trực tiếp đến chúng trong tác phẩm của mình.

6. Lâu đài của Dracula có nguồn gốc từ Scotland.

Vì tác giả không bao giờ đến Transylvania, lâu đài Slains ở Scotland được coi là nguồn cảm hứng cho sáng tạo của Stoker trong Dracula.

Lâu đài Slains là một công trình kiến trúc cổ xưa nằm trên một vách đá nhìn ra biển. Lâu đài này được xây dựng vào thế kỷ 16 và đã bị phá hủy nhiều lần trong lịch sử. Bram Stoker đã ghé thăm lâu đài này vào năm 1895, khi ông đang viết tiểu thuyết Dracula. Một số người cho rằng lâu đài này đã gợi cho ông hình ảnh của lâu đài Dracula, một nơi u ám và bí ẩn ở Transylvania.

7. ‘Dracula’ suýt thì có tựa đề là ‘The Undead’.

Stoker đã sử dụng tựa đề làm việc, ‘The Dead Undead’, rút ngắn thành ‘The Undead’, trước khi quyết định chọn ‘Dracula’ ngay trước khi xuất bản.

Trong quá trình sáng tạo của Bram Stoker cho tiểu thuyết Dracula. Ông đã bắt đầu viết tác phẩm này vào năm 1890 và hoàn thành vào năm 1897. Ban đầu, ông đã đặt tên cho tác phẩm là The Dead Undead, sau đó là The Undead, nhưng cuối cùng ông đã chọn Dracula, một từ có nguồn gốc từ biệt danh của Vlad III. Tên này đã trở thành một biểu tượng của thể loại ma cà rồng và văn học kinh dị.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được ẩn